Nhu cầu tuyển dụng lao động cuối năm tăng

Thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lớn do yêu cầu mở rộng sản xuất cũng như tăng tốc cho các hoạt động kinh doanh trong tháng còn lại của năm 2019.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh (Falmi), nhu cầu tuyển dụng lao động của thành phố trong tháng 11/2019 khoảng 26.000 chỗ làm, tăng hơn 4% so với tháng trước đó. Khảo sát từ các doanh nghiệp của Falmi cho thấy, nhu cầu tuyển dụng nhân lực đã qua đào tạo chiếm 77,45%; trong đó, nhân lực có trình độ đại học trở lên chiếm 18,29%, cao đẳng 19,47%, trung cấp 28,58%, sơ cấp nghề - công nhân kỹ thuật lành nghề 11,11%.

Nhu cầu tuyển dụng lao động thời điểm cuối năm

Nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các nhóm nghề có nhân lực cao như: Dịch vụ phục vụ, kinh doanh tài sản - bất động sản, dịch vụ du lịch - nhà hàng - khách sạn, vận tải - kho bãi - xuất nhập khẩu, kế toán - kiểm toán, dịch vụ thông tin tư vấn - chăm sóc khách hàng, cơ khí - tự động hóa.

Riêng nhóm nghề kinh doanh - bán hàng có nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn (22,67%), với lương bình quân từ 5 - 20 triệu đồng/tháng cùng với các điều kiện đảm bảo về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và phúc lợi khác theo đúng quy định pháp luật.

Đại diện Falmi cho biết, thị trường lao động những tháng cuối năm tiếp tục mở rộng tuyển dụng đối với lao động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, giải trí và sản xuất - chế biến...; trong đó, nhiều vị trí công việc mang tính thời vụ chuẩn bị cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cuối năm. Đây là cơ hội cho người lao động, sinh viên có nhu cầu làm thêm để có thêm thu nhập.

Tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã đăng tin, tuyển dụng lao động cho thị trường cuối năm. Điều này cũng mở ra cơ hội việc làm cho người lao động với nhiều mức thu nhập tùy từng trình độ; trong đó:
  • Mức thu nhập từ 3,5 - 5 triệu đồng sẽ dành cho lao động chưa có tay nghề, sinh viên mới ra trường hoặc các công việc thời vụ, bán thời gian.
  • Mức 5 - 7 triệu đồng dành cho đại bộ phận các vị trí việc làm ổn định như kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, nhân viên kỹ thuật có tay nghề.
  • Mức lương từ 7 - 15 triệu đồng thuộc về các vị trí chất lượng cao cho các vị trí kinh doanh quản lý, trưởng - phó phòng, thường là những người có kinh nghiệm, chuyên môn tốt cũng như khả năng chịu được áp lực cao.
Điều nghịch lý, mặc dù gần Tết Nguyên đán, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tăng cao, tuy nhiên, số lượng lao động tìm việc lại có xu hướng chững lại. Điều này có thể lý giải được vì tâm lý sau một năm làm việc, lao động sẽ chờ để được thanh toán hết chế độ lương hoặc thưởng Tết rồi mới quyết định nghỉ việc và tìm nơi làm mới.

Thực trạng này gây khó khăn cho doanh nghiệp, khiến nhà tuyển dụng phải dùng nhiều hình thức để tiếp cận người lao động, đặc biệt là qua mạng internet.

Chính vì vậy, các trung tâm giới thiệu việc làm đều đặn tổ chức các phiên giao dịch giới thiệu việc làm, đồng thời, tư vấn, giới thiệu việc làm online thường xuyên qua website, mạng xã hội.

Thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lớn do yêu cầu mở rộng sản xuất cũng như tăng tốc cho các hoạt động kinh doanh trong tháng còn lại của năm 2019.

(Nguồn. Báo Công Thương)

Nhận xét